ทินเนอร์สำหรับงานพ่นสี เตรียมผิวชิ้นงาน และผสมสี
ทินเนอร์นั้นสำคัญอย่างไร

ทินเนอร์ คือ ของผสม (Mixture) โดยนำเอาตัวทำละลาย (Solvent) ชนิดต่างๆ มาผสมกันในสัดส่วนที่พอเหมาะเพื่อให้ได้คุณสมบัติตามที่ต้องการ โดยทั่วไปจะใช้ในการเติมเจือจางสีให้ได้ความหนืดที่เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากนี้ทินเนอร์ที่ดียังมีส่วนช่วยให้ฟิล์มสีมีความเรียบขึ้นอีกด้วย

ตัวทำละลาย (Solvent) ที่นำมาผสมกันเพื่อทำเป็นทินเนอร์ ได้แก่  แอลกอฮอล์ (Alcohol),  เอสเตอร์ (Ester), คีโตน (Ketone), อะโรมาติก (Aromatic), อีเตอร์ (Ether) และกลุ่มไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbon)  เมื่อนำตัวทำละลายเหล่านี้มาผสมกันในสัดส่วนที่เหมาะสมจะได้ทินเนอร์ที่ใช้งานได้ดีตามวัตถุประสงค์ต่างๆ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นดังนี้

ทินเนอร์สำหรับล้างอุปกรณ์

ในท้องตลาดบ้านเรามักจะใช้ทินเนอร์ AA, AAA ในการล้างอุปกรณ์ เช่น กาพ่นสี ถ้วยวัดความหนืด ไม้วัดสี เป็นต้น ส่วนประกอบหลักมักจะเป็น solvent กลุ่มอะโรมาติกส์ แอลกอฮอล์ และคีโตน ทินเนอร์ชนิดนี้มักจะมีความสามารถในการทำละลายที่ดีมากและมีราคาถูก บางครั้งผู้ใช้งานจึงนำมาใช้ผสมสีด้วย

ทินเนอร์สำหรับเช็ดคราบ

ช่างสีมักจะทำความสะอาดพื้นผิววัสดุก่อนการทำสีโดยใช้ทินเนอร์ในการเช็ดคราบสิ่งสกปรก เช่น จารบี, ซิลิโคน, น้ำมัน เป็นต้น ซึ่งน้ำยาเช็ดคราบจะเป็นทินเนอร์ที่เช็ดคราบออกได้ดี ไม่มีกลิ่นฉุน ไม่แสบมือ ไม่กัดพื้นผิวงานพลาสติก ตัวทำละลาย (solvent) ที่นำมาใช้ทำทินเนอร์ชนิดนี้  ได้แก่ กลุ่มไฮโดรคาร์บอนและแอลกอฮอล์  ทินเนอร์ชนิดนี้ไม่เหมาะสมในการนำไปผสมสี  เพราะอาจไม่เข้ากับสีและไม่ทำละลาย 

ทินเนอร์สำหรับผสมสี

ผู้ผลิตสีส่วนใหญ่จะทำการผลิตสีให้มีความหนืดที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการนอนก้นแข็งในภาชนะบรรจุขณะส่งมอบหรือเก็บไว้ในคลังสินค้า ซึ่งเป็นความหนืดที่ไม่เหมาะจะใช้พ่นหรือทาได้ ดังนั้นผู้ผลิตสีจึงได้ทำการคิดค้นทำสูตรทินเนอร์ ที่ใช้เติมเจือจางสีชนิดนั้นๆ เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ซึ่งแบ่งเป็นทินเนอร์ต่างๆ ตามประเภทของสีดังนี้

ทินเนอร์สำหรับเติมเจือจางสีแลคเกอร์ 1K

ในท้องตลาดมักจะเรียกว่าทินเนอร์แลคเกอร์ ซึ่งเป็นทินเนอร์ที่มีส่วนผสมของตัวทำละลาย (Solvent) ที่สามารถทำละลายสีแลคเกอร์ได้ดี ได้แก่ กลุ่ม เอสเตอร์ (Ester), คีโตน (Ketone), อะโรมาติก (Aromatic), แอลกอฮอล์ (Alcohol) และอีเทอร์ (Ether) ปกติแล้วผู้ผลิตจะออกแบบการทำละลายและการระเหยที่เหมาะสม เพื่อให้ได้คุณภาพงานสีที่ดีประหยัดเวลาการทำงานของช่าง ไม่ก่อให้เกิดปัญหาละอองสีบนผิวงาน (Overspray)

ทินเนอร์สำหรับเติมเจือจางสีแอลคิดหรือสีน้ำมันแห้งช้า

หรือที่เรียกกันว่าทินเนอร์ไวท์สปีริต (White spirit) หรือน้ำมันสน หรือน้ำมันชักแห้ง ผลิตจากตัวทำละลาย (Solvent) กลุ่มไฮโดรคาร์บอน ทำละลายสีน้ำมันแอลคิดได้ดีแห้งช้า เหมาะกับงานพ่น งานกลิ้งและงานทาด้วยแปรง

ทินเนอร์สำหรับเติมเจือจางสีแลคเกอร์ 2K

มักจะเรียกกันในท้องตลาดว่าทินเนอร์ 2K โดยส่วนผสมหลักจะเป็นตัวทำละลายกลุ่มเอสเตอร์ (Ester) ที่มีค่าความชื้นต่ำหรือยูริเทนเกรด, อะโรมาติก (Aromatic) และคีโตน (Ketone) ส่วนใหญ่จะผลิตเป็น 3 ระดับการแห้งตัว คือ ทินเนอร์ 2K ชนิดแห้งเร็ว (2K PU Thinner Fast), ทินเนอร์ 2K ชนิดแห้งปานกลาง (2K PU Thinner medium slow) และทินเนอร์ 2K ชนิดแห้งช้า (2K PU Thinner Slow) เพื่อเป็นทางเลือกให้ช่างสีได้เลือกใช้ทินเนอร์ที่เหมาะกับงานและสภาพแวดล้อม

การเลือกทินเนอร์เพื่อผสมแลคเกอร์ 2K ควรเลือกใช้อย่างระมัดระวัง เนื่องจากในงานสีพ่นรถยนต์ที่เคลือบด้วยแลคเกอร์ 2K นั้นจะเน้นเรื่องความเงาฉ่ำและความทนทานต่อแสงยูวี การผสมทินเนอร์ผิดประเภทหรือมีสิ่งปนเปื้อนอาจจะทำให้ฟิล์มสีผิดปกติ เช่น เป็นหลุม (Crater), ตาปลา (Fish eye) เป็นต้น และหากทินเนอร์ที่ใช้มีความชื้นสูงจะทำให้แลคเกอร์มีอาการเป็นฝ้าไม่เงาเท่าที่ควร

ทินเนอร์สำหรับเติมเจือจางสีอีพอกซี

ทินเนอร์อีพอกซีเป็นทินเนอร์ที่ประกอบด้วย อะโรมาติก (Aromatic), แอลกอฮอล์ (Alcohol), คีโตน (Ketone) และอีเทอร์(Ether) เหมาะกับงานสี 2K อีพอกซี ทำละลายได้ดี ทำให้พ่นง่ายทาง่าย

การเลือกใช้ทินเนอร์ที่ถูกประเภทและเลือกให้เหมาะสมกับงาน จะช่วยให้งานเสร็จไวได้คุณภาพ ซึ่งผู้ผลิตสีส่วนใหญ่จะผลิตทินเนอร์ที่เหมาะกับสีประเภทนั้นออกมาจำหน่ายไปด้วยกันพร้อมให้คำแนะนำวิธีใช้อย่างถูกต้อง

น.แฮปปี้แลนด์ เพ้นท์ มีบริการ ผลิต/ผสม/จำหน่าย เคมีอุตสาหกรรมสำหรับงานสี และทินเนอร์ทุกเกรด เพื่อสนับสนุนงานสีให้กับลูกค้าทุกกลุ่มอุตสหกรรม

ต้องการบริการผสมสี สั่งผลิตภัณฑ์สีพ่น หรือ ปรึกษาสอบถาม ติดต่อได้ที่ 
Tel : 0888966156, 027333588-9
LINE ID : n.happylandpaint
Email : n.happylandpaint@gmail.com

ข้อมูลเพิ่มเติม NHP สีพ่นสีผสมครบวงจร, The Code Color for designer


www.nhappylandpaint.com

“น.แฮปปี้เเลนด์ เพ้นท์ สีสั่งได้”

#สีสั่งได้ #สีโรสโกลด์  #สีRosegold #ผสมสีตามตัวอย่าง #สีผสมตามตัวอย่าง #สีพ่น #ร้านขายสี #สีพ่นรถยนต์#สี #สีผสม #สีพ่นอุตสาหกรรม #ผสมสี #แลคเกอร์ #ทินเนอร์ #สีรองพื้น#แม่สี #งานผสมสี #สีพ่นล้อแมกซ์ #สีพ่นชุดแต่ง #สีพ่นป้าย #ผลิตภัณฑ์สีพ่นรถยนต์ #สีพ่นกระจก #สีพ่นเฟอรฺนิเจอร์ #สีพ่นมอเตอร์ไซค์ #สีพ่นไฟเบอร์ #สีพ่นพลาสติก #สีพ่นอลูมิเนียม #สีพ่นเหล็ก #สีแต่งรถ #กาพ่นสี#สีตกแต่งภายใน #ทินเนอร์ #ทินเนอร์2K #ทินเนอร์1K #Thinner1K #Thinner2K #ทินเนอร์อะครีลิก #ทินเนอร์Acrylic #Acrylic #น้ำยาเช็ดคราบ #งานเตรียมผิว