หลายๆท่านอาจพบปัญหาสีหลุดร่อน ไม่ทน หลังจากทำสีหรือพ่นสีเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพก็อาจจะพลาดเรื่องง่ายๆไป ซึ่งคราวนี้ น.แฮปปี้แลนด์ เพ้นท์ มาพร้อมกับคำแนะนำง่ายๆ เพื่อที่จะได้ทำสีออกมาแล้วใช้ได้นาน ทนทานกว่าเดิม

การทำสีให้ออกมาคงทน หลายๆท่านเมื่อต้องการทำสีอาจมองเป็นเรื่องที่ไม่ยาก โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมประเภทนี้อยู่แล้ว เพียงไปหาซื้อสีแล้วนำมาทาหรือพ่น แต่เมื่อทำออกมาแล้วทำไมถึงไม่ทน หลุดลอกง่าย สีอยู่ได้ไม่นานก็หลุดร่อน ดังนั้นหลายๆท่านก็คงอยากทราบเหตุผล ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ทั้งๆที่ดูแล้วไม่ใช่เรื่องยากเลยแต่ในความเป็นจริงแล้ว เหมือนยังมีอะไรซ่อนอยู่อีกมาก ที่ท่านอาจไม่ทราบมาก่อน ซึ่งมีองค์ประกอบ ดังต่อไปนี้

1. เรื่องของตัวสี

  • สิ่งแรก คือ ต้องรู้ว่าชิ้นงานของท่านเป็นวัสดุประเภทใด เช่น ไม้ เหล็ก อลูมิเนียม สังกะสี สแตนเลส คอนกรีต เป็นต้น
  • ต้องเลือกสี สีผสม หรือสูตรของสี ให้เหมาะกับชิ้นงานนั้นๆ เช่น สีประเภทไหนเหมาะใช้กับเหล็ก เช่น ตัวถังรถยนต์ แต่ไม่เหมาะกับใช้กับไม้ หรือ อื่นๆ เช่น ไฟเบอร์ พลาสติก
  • ต้องรู้ลักษณะการใช้งานชิ้นงานประเภทนั้นๆ เช่น ชิ้นงานที่จะต้องอยู่กลางแดดตลอดเวลา อยู่แต่ในร่ม ใกล้น้ำ ความชื้น สัมผัสกับสารเคมี ต้องการทนการขีดข่วน หรือ อื่นๆ เป็นต้น ซึ่งตัวสีแต่ละตัวก็จะสามารถเพิ่มคุณสมบัติต่างๆเข้าไปเพื่อให้สามารถทนต่อการใช้งานในสภาพต่างๆได้ดีขึ้น
  • เมื่อทราบข้อมูลเบื้องต้นตามที่กล่าวมาแล้ว ท่านก็สามารถเลือกประเภทของสีได้อย่างเหมาะสม สามารถศึกษาข้อมูลได้จากผู้เชี่ยวชาญ น.แฮปปี้แลนด์ เพ้นท์

2. กรรมวิธี

หลังจากที่ท่านเลือกสีได้แล้วก็ถึงขั้นตอนการทำสี ไม่ว่าจะเป็นการทา หรือ การพ่น ก็ต้องยึดตามหลักการที่ทางเจ้าของสีเป็นผู้กำหนด ไม่ควรคิดเอาเอง ควรปฏิบัติตามผู้ผลิตสีกำหนดอย่างเคร่งครัด

  • การทำความสะอาดผิวชิ้นงาน เช่น การลอกสี ต้องทำด้วยเครื่องมือ หรือ สารเคมีประเภทใด
  • การผสมสี สีประเภทใด ควรใช้ ตัวเร่ง หรือ ทินเนอร์ อะไร
  • ส่วนผสมก็สำคัญ เช่น อัตราส่วนระหว่างสี : ตัวเร่ง (Hardenner) : ทินเนอร์ (Thinner) ควรใส่ตามที่ผู้ผลิตสีหรือจากประสบการณของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เกิดคุณภาพสูงสุด
  • ระยะเวลาในการเซ็ทตัว การทำให้แห้ง การพ่นเที่ยวที่2 ควรทำตามที่ระบุไว้ในเอกสาร
  • หากเป็นการพ่นสี เรื่องของแรงดันลม ก็มีส่วนสำคัญ รวมไปถึงอุปกรณ์พ่นสี (กาพ่นสี, ขนาดหัวฉีด) ก็มีผลต่อขนาดและความหนาของสีเช่นกัน

หลังจากที่ท่านทราบว่าต้องใช้สีอะไร และ ขั้นตอนการทำงานอย่างไรแล้ว ก็ต้องดำเนินการทำให้ได้ตามขั้นตอนนั้น ส่วนจะทำให้สีออกมาสวยหรือไม่นั้น ก็คงต้องอ้างไปถึงบุคลากร คือ ช่าง ที่ชำนาญ มีประสบการณ์ ในการทำงาน และ อุปกรณ์ เครื่องมือ ที่ดี ที่ถูกต้อง เหมาะสม ก็จะทำให้งานออกมามีคุณภาพนั่นเอง

สุดท้ายนี้ การทำงานสีนั้น ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากซับซ้อน หากแต่ต้องการการเตรียมพร้อมในหลายปัจจัยให้เพียงพอ ซึ่ง น.แฮปปี้แลนด์ เพ้นท์ พร้อมบริการให้คำปรึกษา อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกในการเลือก และจัดหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อให้ชิ้นงานของท่านคงทน รวมไปถึงแนะนำการออกแบบงานสีให้เป็นเครื่องมือสำคัญทางการตลาด เป็น one stop service ก็สามารถติดต่อได้ที่

Tel : 0888966156, 027333588-9
LINE ID : n.happylandpaint
Email : n.happylandpaint@gmail.com

www.nhappylandpaint.com

“คิดถึงสี คิดถึง น.แฮปปี้เเลนด์ เพ้นท์”

 

ผลิตภัณฑ์งานสี มินเนอร์ แลคเกอร์ สีโป๊ว

#ผสมสีตามตัวอย่าง #สีผสมตามตัวอย่าง #สีพ่น #ร้านขายสี #สีพ่นรถยนต์#สี #สีผสม #สีพ่นอุตสาหกรรม #ผสมสี #แลคเกอร์ #ทินเนอร์ #สีรองพื้น#แม่สี #งานผสมสี #สีพ่นล้อแมกซ์ #สีพ่นชุดแต่ง #สีพ่นป้าย #งานเทคนิค#งานฝีมือ #ผลิตภัณฑ์สีพ่นรถยนต์ #สีพ่นกระจก #สีพ่นเฟอรฺนิเจอร์ #สีพ่นมอเตอร์ไซค์ #สีพ่นไฟเบอร์ #สีพ่นพลาสติก #สีพ่นอลูมิเนียม #สีพ่นเหล็ก#สีแต่งรถ #สีรถแต่ง #กาพ่นสี

Leave a comment