สี 2K คือ สีที่มี 2 Komponent ซึ่งจะต่างจากสีแบบ 1K ตรงที่สีแบบนี้จะมีองค์ประกอบที่ 2 นั่นคือ สารเร่งปฏิกริยา ไม่ว่าจะเป็น Hard หรือ Activator นั่นเอง ซึ่งจำเป็นต้องผสมทั้ง 2 องค์ประกอบอย่างสมส่วนและลงตัว จึงจะทำให้สีที่ออกมาทำปฏิกริยา แล้วเกิดการแห้งจากปฏิกริยาเคมีน

โดยหลักๆ แล้ว สีแบบ 2K นั่นจะมีอยู่ 2 แบบ คือ 2K Epoxy และ 2K Polyurethane ส่วนสารทำละลายหรือตัวเร่งปฏิกริยานั้น จะนิยมใช้เป็นสารในจำพวก Isocyanate ซึ่งถ้าหากสีแบบ 2K แห้งแล้วก็จะให้คุณภาพของสีที่เทียบเคียงได้กับสีเดิมจากโรงงานมากที่สุด ทั้งเรื่องคุณภาพความเงา ความทนทาน รวมไปถึงชั้นฟีล์มที่ได้ สามารถเทียบได้กับ OEM เลยทีเดียวครับ

โดยทั่วไปแล้ว เจ้าสี 2K มักจะรู้จักกันในนามของ สีแห้งช้า ซึ่งก็ไม่ถูกซะทีเดียว เนื่องจากสี 2K นั้น ก็มีการผลิตสีแบบแห้งเร็วอีกด้วย ฉะนั้นการที่เรียกว่า สีแห้งช้า คือ 2K แห้งเร็ว คือ 1K ต้องทำความเข้าใจใหม่นะครับ เพราะแต่ละตัวนั้น มีการออกแบบทั้งแบบแห้งช้าและแห้งเร็วได้เหมือนกัน

หากจะกล่างถึงข้อดีเทียบกันระหว่าง 1K กับ 2K ก็คงจะตอบได้ไม่ยากว่า 2K มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าครับ

ซึ่งเหตุผลหลักอย่างหนึ่งเกี่ยวกับระยะเวลาการแห้งของสีก็มีผล ทว่าเพราะว่าสีที่แห้งช้าจะทำให้ชั้น Resin ในเนื้อสีสามารถทำปฏิกริยากับ Hardner ได้อย่างเต็มที่ ผลที่ได้คือ ชั้นฟิล์มที่หนากว่าแบบ 1K จะมีผลต่ออายุการใช้งานที่ยาวนานมาก ทำให้ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยๆ รวมไปถึงทนการกัดกร่อนจากสารเคมี เช่น น้ำมันเบรคได้ดี———และที่สำคัญความเงางามที่สี 1K นั้นไม่สามารถเทียบกับสี 2K ได้เลยครับ

สิ่งเดียวที่สามารถบอกได้ก็คือ สี 1K นั้นมีข้อได้เปรียบตรงที่ราคานั้นจะถูกกว่าสี 2K เกือบครึ่งเลยทีเดียว รวมไปถึงระยะเวลายังใช้น้อยกว่า 2K อีกด้วย ซึ่งสุดท้ายนี้ก็ขึ้นอยู่กับเพื่อนๆแล้วล่ะครับว่าสะดวกจะใช้แบบไหนกัน

.

.

.

.

.

ต้องการบริการผสมสี สั่งผลิตภัณฑ์สีพ่น หรือ ปรึกษาสอบถาม ติดต่อได้ที่ 
Tel : 0888966156027333588-9
LINE ID : n.happylandpaint
Email : n.happylandpaint@gmail.com

ข้อมูลเพิ่มเติม NHP สีพ่นสีผสมครบวงจรThe Code Color for designer


www.nhappylandpaint.com

“น.แฮปปี้เเลนด์ เพ้นท์ สีสั่งได้”