แม้ว่าช่วงเวลาของฤดูฝนจะใกล้จบลงอย่างเป็นทางการแล้ว ทว่าสุดท้ายแล้วสภาพอากาศนั้นก็เป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ในหลายๆครั้ง ซึ่งแน่นอนเลยว่าหนึ่งในอุปสรรคอันยิ่งใหญ่ของคนทาสีอย่างเราๆก็คือ ฝน นั้นเองครับ

ไม่ว่าคุณจะทาสีบ้าน หรือทาสีวัตถุที่จำต้องวางอยู่กลางแจ้งอย่างพวกหุ่นโชว์ขนาดยักษ์ ตุ๊กตาหิน หรืออะไรก็ตาม เกิดสมมติว่าวันนึงเราทาสีงานของเราอยู่ดีๆ แล้วดันเกิดเหตุการณ์ฝนตกอย่างหนักเหนี่ยวขึ้นมา ทั้งเรายังไม่สามารถเคลื่อนย้ายวัตถุงานของเราไปไหนได้อีก ในกรณีแบบนั้นเราควรจะรับมืออย่างไรดี?

ด้วยเหตุนี้ วันนี้ทางเราจะมาเล่าให้ฟังเองว่า———หากทาสีแล้วฝนตก จะมีวิธีการใดในการรับมือบ้าง?

1. หากทาสีแล้วฝนตก ต้องทำอย่างไร?

:: ก่อนอื่นเลยสิ่งสำคัญที่ต้องตรวจสอบทุกครั้งก่อนที่จะเริ่มงานทาสีกลางแจ้ง——นั่นคือตรวจเช็คสภาพอากาศ ก่อนที่จะเริ่มงานทาสีทุกครั้งครับ

เพราะในความเป็นจริงแล้ว การที่เรารู้ว่าเราต้องจัดการกับชิ้นงานซึ่งไม่สามารถเปียกได้ในพื้นที่กลางแจ้ง ไม่ว่าอย่างไรสิ่งสำคัญก็คือต้องคอยตรวจเช็คสภาพอากาศในวันนั้นก่อนอยู่แล้ว เพื่อเป็นการเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้น ไม่ให้มันกลายเป็นวัวหายล้อมคอก

อย่างไรก็ตาม อย่างที่กล่าวไปข้างต้น สภาพอากาศนั้นเป็นสิ่งที่ทั้งคาดเดาได้และบางทีก็คาดเดาไม่ได้ในเวลาเดียวกัน เพราะงั้นมันก็จะมีบางกรณีที่ช่วงเช้านั้นแดดแรงมาก ทว่าช่วงบ่าย จู่ๆก็เกิดมีฝนเทลงมากระทันหันซะอย่างงั้นครับ

ซึ่งจากกรณีแบบนี้ สิ่งที่จะมีผลโดยตรงก็คือ การแห้งตัวของสี นั้นเอง

2. การแห้งตัวของสี คือยังไง?

:: การแห้งตัวของสีจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับชนิดของสีเป็นหลักครับ โดยในการทาสีวัตถุต่างๆซึ่งเป็นวัสดุกลางแจ้ง จะขอยกตัวอย่างคร่าวๆเช่นสีน้ำหรือสีน้ำมัน————–ซึ่งสี 2 ประเภทนี้จะมีการแห้งตัวที่แตกต่างกันโดยที่

สีน้ำทาอาคาร – จะมีการแห้งผิวอยู่ที่ประมาณ 15-30 นาที แห้งทาทับอยู่ที่ 2 ชั่วโมง

สีน้ำมัน – จะมีการแห้งผิวอยู่ที่ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แห้งทาทับอยู่ที่ 6-8 ชั่วโมง

ขออธิบายเพิ่มเติมนิดนึงครับ คำว่า แห้งผิว คือ เวลาที่เราเอามือไปแตะสีแล้ว สีจะไม่ติดมือขึ้นมาครับ ส่วนคำว่า แห้งทาทับ นั้น คือฟิล์มสีแห้งแบบสนิทพร้อมที่จะทำการเที่ยวถัดไปนั้นเอง

3. ถ้าสีที่ทาไปแล้วฝนตกจะเป็นอะไรมั้ย?

:: หลังจากที่เรารู้แล้วว่าสีที่เราใช้แต่ละแบบนั้นมีการแห้งตัวนานแค่ไหน มันจะมีผลตรงนี้แหละครับ เพราะถ้าเกิดว่าเราทาสีน้ำไปยังไม่ถึงครึ่งชั่วโมงแล้วเกิดฝนตกขึ้นมา สีจะเกิดการไหลย้อยเป็นทางยาว ทำให้เป็นปัญหาใหญ่แน่นอน

วิธีการแก้ไขอย่างง่ายก็คือ ให้ทาสีเพิ่มใหม่ให้ฟิล์มขึ้นสวยอีกครั้ง แต่ถ้าสีแห้งผิวแล้วสีจะไม่ไหลย้อยให้เกิดการกวนใจแน่นอนครับ

สุดท้ายนี้ ถ้าหลังฝนตกเเล้วอากาศร้อนหรือมีแดดแรงมากๆ แนะนำว่าให้ทิ้งสัก 3-4 ชั่วโมง ก็สามารถที่จะทาสีได้ แต่ถ้าหลังฝนตกฟ้าครึ้มเหมือนเดิม ก็ให้รอสัก 6-8 ชั่วโมง หรือไม่ก็รอข้ามวันไปเลยครับ เพราะในกรณีนั้น หากฝืนทาต่อไป ความชื้นในผนังจะทำให้สีของเราบวมพองได้ครับ

.

.

.

.

ต้องการบริการผสมสี สั่งผลิตภัณฑ์สีพ่น หรือ ปรึกษาสอบถาม ติดต่อได้ที่ 
Tel : 0888966156027333588-9
LINE ID : n.happylandpaint
Email : n.happylandpaint@gmail.com

ข้อมูลเพิ่มเติม NHP สีพ่นสีผสมครบวงจรThe Code Color for designer


www.nhappylandpaint.com

“น.แฮปปี้เเลนด์ เพ้นท์ สีสั่งได้”