เคล็ดลับการล้างรถและการดูแลสีรถด้วยตนเอง

“สีรถของคุณกำลังโดนทำลายโดยไม่รู้ตัว”

โดยปกติสีรถใหม่ เงางาม และ เป็นประกาย อาจถูกทำลายจากสภาพแวดล้อม เช่นฝุ่นควันจากโรงงานอุตสาหกรรม ฝนกรดยางจากต้นไม้ อุจจาระนก แมลง และจากเกสรดอกไม้ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้สามารถทำลายสีรถของคุณได้ทั้งสิ้น ขณะเดียวกัน การล้างรถ และขัดเงาไม่ถูกวิธี อาจทำให้รถเป็นรอยเป็นวง และ รอยขีดข่วนได้ ดังนั้น การล้างรถให้ถูกวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้ น.แฮปปี้แลนด์ เพ้นท์ ได้นำเสนอเคล็ดลับแบบไม่รับ สำหรับการดูแลรถของคุณ ให้สีรถของคุณสวยเหมือนใหม่ตลอดทนนาน

 เคล็ดลับการล้างรถ

  1. ใช้น้ำยาที่ไม่มีส่วนผสมของผงซักฟอกในการทำความสะอาด เพื่อทำให้สีรถเงางาม และคงความใหม่อยู่เสมอ
  2. อย่าล้างรถเวลาแดดออก โดยเฉพาะฤดูร้อน พยายามล้างรถสัปดาห์ละครั้ง. 
  3. ฉีดสเปรย์น้ำเพื่อล้างฝุ่นด้านบนออกก่อน
  4. ผสมน้ำยาล้างรถกับน้ำลงในถังน้ำ อย่าใช้น้ำหนึ่งในสามส่วนที่เหลืออยู่ เพราะ ฝุ่นและสิ่งสกปรกจะจมสู่ส่วนล่างของถัง น้ำยาส่วนนี้จะทำลายสีรถ และความเงางาม
  5. เมื่อผสมน้ำยากับน้ำแล้ว ให้ใช้ฟองน้ำที่สะอาดโดยเริ่มล้างจากด้านบนสุด ไปส่วนต่างๆด้านข้าง
  6. ล้างน้ำยาออกด้วยน้ำเปล่า อย่าปล่อยให้น้ำยาแห้งเอง
  7. บีบฟองน้ำทุกครั้ง เมื่อจุ่มฟองน้ำในถังเพื่อกำจัดฝุ่นออก โดยไม่ใช้ฟองน้ำสำหรับทำความสะอาดผิวรถปะปนกับฟองน้ำสำหรับทำความสะอาดล้อ และส่วนอื่นที่สกปรกมากๆ
  8. เช็ดให้แห้งด้วย ผ้าชามัวร์ หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าที่เกาะติดกับผิวรถเมื่อเวลาเช็ดรถ และใช้ผ้าชามัวร์ผืนเก่าๆ ทำความสะอาดล้อรถ เพื่อป้องกันไม่ให้ปะปนกับผ้าที่ใช้เช็ดตัวรถ

เคล็ดลับในการดูแลสีรถ

  1. ลงแว็กซ์คุณภาพดี หรือ ผลึกโพลิเมอร์ทุกๆ 2-4 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม
  2. ลงแว็กซ์ หรือขัดเงา เมื่อพื้นไม่ร้อน และ ไม่ขัดกลางแดด
  3. ลงแว็กซ์ด้วยฟองน้ำ เมื่อเสร็จแล้วเช็ดออกด้วยผ้าขนหนู เพราะถ้าเช็ดด้วยผ้าชนิดอื่นจะทำให้รถเป็นรอยเพราะผ้าฝ้ายส่วนใหญ่มีเนื่อหยาบและแข็ง

 

สำหรับสิ่งสกปรกอื่นๆ

สิ่งปนเปื้อนที่มากับอากาศ เช่นฝุ่นควันจากโรงงานอุตสาหกรรม ยางต้นไม้ อุจจาระนก เกลือในอากาศเป็นต้น จะซึมสู่ผิวรถอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้น ต้องล้างออกให้เร็วที่สุด ทดสอบวิธี “เรียบเหมือนกระจก” ล้างรถให้สะอาด และเช็ดให้แห้ง หลังจากนั้นใช้มือ และนิ้วลูบเบาๆให้ทั่วส่วนบนของรถ ถ้าพบว่าผิวรถไม่เรียบเหมือนกระจกแล้วละก็ แสดงว่ารถของคุณต้องการการดูแล แก้ไขข้อบกพร่องของสีรถก่อนที่จะลงแว็กซ์ และก่อนใช้ผลึกโพลิเมอร์

หากทำสีรถใหม่ ต้องรอ 1 หรือ 2 เดือนก่อนลงแว็กซ์ หรือใช้ผลึกโพลิเมอร์รถใหม่ควรได้รับการปกป้องทันที ลงแว็กซ์ หรือ ผลึกโพลิเมอร์ทันที เพื่อรักษาสีรถให้ดูเหมือนใหม่